NGHỀ IN VẢI BATIC

Người Malaysia có lối in vải thủ công đặc biệt, bằng cách bôi sáp lên những chỗ không cần in màu trên tám vải hoặc tấm lụa. Lối in truyền thống này được áp dụng theo nhiều cách khác nhau suốt vùng quần đảo Malay, trong đó lối in của vùng Terengganu được nhiều du khách ưa chuộng. Những tấm vải in hoa theo lối này được dùng may quần áo dạ hội, may túi xách hoặc áo gối.
VẢI SONGKET

Được gọi là ‘vải vàng’, Songket được dệt bằng chỉ đan xen với những sợi vàng và sợi bạc, tạo thành một loại vải kim tuyến có thiết kế và mẫu mã thật rắc rối. Mỗi thước vải là thể hiện của công phu lao động và sự khéo léo của người thợ dệt, với khung cửi và con thoi truyền thống. Vải Songket được người Malaysia dùng trong những nghi lễ và những dịp thật đặc biệt.
NGHỀ CHẠM GỖ

Đây là một trong số những nghề truyền thống lâu đời nhất ở Malaysia. Người thợ chạm lấy cảm hứng từ đạo Hồi và cây cỏ để tạo ra những tác phẩm thanh tú của mình. Có những món là đồ trang trí, có những món là những vật dụng thiết thực như xà, rầm, cột chống, lan can, cửa chính, cửa sổ cũng như đồ đạc trong nhà. Người ta có thể tìm thấy những tác phẩm khắc gỗ trên mái cổng của một căn nhà người Malay trên mái và bàn thờ một ngôi chùa của người Hoa hay của người Ấn Độ, hoặc trên mũi những chiếc thuyền đánh cá đầy màu sắc. Những người thợ chạm khắc, bằng nghệ thuật tinh tế của mình đã tạo ra những thiết kế vừa phức tạp vừa tao nhã, điển hình cho văn hóa Malaysia.
NGHỀ ĐAN DỨA DẠI

Đan lát trước kia là thú tiêu hao giờ rảnh của những phụ nữ vùng ven biển trong những ngày mưa gió. Nhưng ngày nay nó đã trở thành một nghề thủ công phát đạt. Những chiếc lá dứa dại được hái, luộc chín, phơi khô và qua những bàn tay khéo léo làm thành những chiếc túi xách, mũ, quạt, ví và dép lê trông rất xinh xắn và đượm màu sắc thiên nhiên.
NGHỀ LÀM DIỀU

Bạn đã có dịp nhìn các cánh diều đủ loại đử màu bay liệng trên bầu trời. Đây là một thú chơi mà trước đây những nông dân Malaysia thường thưởng thức sau những ngày thu hoạch Nhưng ngày nay, thú chơi diều ở Malaysia đã trở thành phố biến, ở mọi lúc, mọi nơi. Có những ngày hội diều, trong đó thúc đẩy sự sáng tạo trong việc làm diều. Từ đó diều được thiết kế thành đủ loại hình dạng như chim, cá, mèo, bướm, … Nhưng loại diều hình mặt trăng của bang Kelantan vẫn duy trì được sự phổ biến nhất của nó qua năm tháng. Làm diều là một nghệ thuật được truyền từ những nhà qúy tộc ở Melakan.
DAO GĂM MÃ LAI

Đây là loại vũ khí cá nhân quan trọng nhất của người Malaysia, gọi là keris. Keris là loại dao găm hai lưỡi, có vỏ bọc với cán dao được chạm trổ và trang trí. Mặc dù nó được nổi tiếng với những nhát đâm ngoằn ngoèo, đường đâm chính của keris là đâm ngang và đâm xuống.
NGHỀ LÀM THUYỀN

Hòn đảo nhỏ Pulau Duyung gần Kuala Terengganu là nơi các nghệ nhân làm thuyền trổ tài truyền thống của họ. Những nghệ nhân này làm thuyền chỉ bằng trí nhớ và kinh nghiệm, không hề có bản vẽ, sơ đồ gì cả. Tất cả vốn liếng của họ là những kỹ năng được truyền từ đời nọ sang đời kia.

NGHỀ ĐAN MÂY

Nghề đan mây cũng rất phổ biến ở Malaysia. Trước khi được đưa vào đan, cây mây được đem luộc kỹ để khử lượng đường trong cây và để tránh côn trùng đục hại. Đồ mây ở đây chủ yếu là đồ gia dụng, được mọi người ưa chuộng vì sự lâu bền và nét thẩm mỹ của nó.
NGHỀ ĐỒ THIẾC

Với mỏ thiếc lớn nhất thế giới, người Malaysia đã chế tạo ra những đồ dùng bằng thiếc thuộc loại cũng tinh xảo nhất thế giới. Hầu hết các đồ thiếc tại đây được chế tạo tại Nhà máy Thiếc Hoàng gia Selangor, nằm ở vùng ngoại ở Kuala Lumpur. Nhà máy này do ông Yoon Koon, một nghệ nhân người Hoa thành lập, lúc đó chỉ làm những món đồ thủ công cho giới quý tộc. Ngày nay nó là cơ sở sản xuất đồ thiếc tinh chế lớn nhất thế giới, và do cháu Yoon Koon điều hành. Du khách có thể mua tại quầy bán hàng lưu niệm của nhà máy những món đồ thiếc được chế tạo rất tinh vi.
Ngoài ra Malaysia con có điểm tham quan thú vị khác:

Cao nguyên Cameron

Cao nguyên Cameron là một trong những của vùng đồi núi rộng lớn nhất của Malaysia, cao nguyên lần đầu tiên được khám phá bởi người Anh vào năm 1920. Có dân số hơn 34.000 người bao gồm người Malay, Trung Quốc, Ấn Độ và các dân tộc khác. 
26 Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Cameron nổi tiếng với những con đường mòn nhỏ, dẫn du khách băng qua cánh rừng để đến các thác nước và các địa điểm du lịch yên tĩnh khác. Ngoài ra, nơi đây còn có một số đền thờ nổi tiếng, các đồn điền trồng chè và du khách có thể đặt một tour du lịch thăm các cơ sở chế biến trà của địa phương.

Thị trấn cổ George

Đặt theo tên của vua George III của nước Anh, George nằm ở góc phía đông bắc của đảo Penang. Hầu hết dân số của George có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thị trấn George hiện vẫn giữ được nhiều cửa hàng, nhà cửa có từ thời thuộc địa.
27 Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Nó được công nhận là nơi có kiến trúc và văn hóa độc đáo của khu vực Đông Nam Á. Thị trấn cổ thực sự sống động vào buổi tối, khi hầu hết người dân địa phương và khách du lịch đổ ra các con phố để vui chơi và thưởng thức các món ăn ngoài vỉa hè.

Taman Negara

Taman Negara, theo tiếng Mã Lai có nghĩa là “vườn quốc gia”, là một trong những khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây có những cây cổ thụ lớn, thác nước, và các lối đi trên cao dài nhất thế giới. 
w Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Một số con đường mòn cho phép du khách khám phá những nơi không có trong tài liệu hướng dẫn du lịch. Taman Negaralà một nơi sinh sống các loài có nguy cơ tuyệt chủng như: voi châu Á, hổ, báo và tê giác. Chim, nai, thằn lằn, rắn và heo rừng cũng rất phổ biến.

Pulau Tioman

Tioman là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi phía đông của bán đảo Malaysia. Trong những năm 1970, tạp chí Time đã chọn Tioman là một trong những hòn đảo đẹp nhất thế giới. Hòn đảo này được bao quanh bởi rất nhiều rạn san hô trắng, là nơi thu hút đặc biệt với những ai yêu thích lặn biển. Du khách đến đây đông nhất vào tháng 11, 12, những tháng còn lại thì tương đối vắng khách.
29 Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h

Núi Kinabalu

Đỉnh núi có chiều cao 4.095 mét, núi Kinabalu là ngọn núi cao nhất ở đảo Borneo. Ngọn núi này nổi tiếng trên toàn thế giới bởi sự đa dạng sinh học của nó. Hơn 600 loài dương xỉ, 326 loài chim, và 100 loài động vật có vú đã được xác định tại núi Kinabalu và những vùng lân cận. Để leo lên đỉnh được dễ dàng, du khách phải được trang thiết bị dụng cụ leo núi và kèm theo sách hướng dẫn.
a Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h

Tháp đôi Petronas

Petronas Twin Towers Pictures 1 2 Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Tháp đôi Petronasở Kuala Lumpur là 1 trong những tòa nhà cao nhất thế giới. Tòa tháp có 88 tầng, với một mặt tiền bằng thép và kính được thiết kế giống như các họa tiết được tìm thấy trong nghệ thuật Hồi giáo. Giữa 2 tháp trên tầng 41 và 42 có một cây cầu bắt ngang.

Lưu ý: 

Di chuyển trong KL
Để đi lại trong thành phố, trước hết bạn phải có bản đồ. Món này luôn có sẵn ở bàn lễ tân khách sạn hoặc trong quầy thông tin ở một số điểm tập trung đông khách du lịch như nhà ga KL Sentral hay trung tâm tham quan lớn, được phát miễn phí như tờ rơi.
Hệ thống giao thông công cộng ở KL bao gồm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao (monorail), xe buýt và taxi. Mình di chuyển chủ yếu bằng monorail và taxi nên chỉ nói về hai phương tiện này. Nếu các bạn muốn thử các phương tiện còn lại, xin vui lòng hỏi anh Gúc hoặc người bản xứ.
Tuyến monorail chạy dọc phần phía đông KL, nơi có ba khu vực lưu trú chính của khách du lịch là KLCC (khu trung tâm, nơi có nhiều khách sạn 5 sao và toà tháp đôi Petronas nổi tiếng), Bukit Bintang và China town. Thời gian hoạt động của monorail là từ 6h sáng đến 12h đêm, tần suất 5-10 phút một chuyến (tuỳ giờ cao điểm hay không). Giá vé từ 1-2 RM, phụ thuộc vào độ dài chặng đi. Tàu đỗ ở 11 ga, các ga cách nhau khoảng 1 km. Xuống khỏi các ga này, bạn có thể đi bộ đến phần lớn những điểm tham quan chính của thành phố. Cũng có một số điểm không gần ga monorail, bạn có thể “tăng bo” bằng taxi.
Taxi ở KL có 3 loại, phân chia “đẳng cấp” theo màu sắc. Màu xanh lam là dạng taxi hàng hiệu, nghiêm chỉnh nhưng rất đắt và ít gặp. Màu đỏ và vàng thì bình dân, nhan nhản và chụp giật. :-& amp; Đồng hồ trong xe rất ít khi được bật, nếu có bật cũng chạy như ngựa. Hành động thường trực của khách là nói địa điểm, hỏi giá và cò kè bớt một thêm hai. Theo kinh nghiệm của mình, bạn nên mặc cả xuống còn khoảng 30-40% giá khởi điểm, lái xe xê dịch lên 50% cũng là mức chấp nhận được. Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước mình, các lái xe người gốc Hoa (da sáng) và gốc Malay (da sẫm vừa, dáng nhỏ nhắn) thường đáng tin cậy hơn những người gốc Ấn (da sẫm hẳn, dáng đẫy đà). Bạn nên đi monorail hay xe buýt đến các điểm đỗ cố định rồi đi taxi tới tận nơi muốn đến, tiền taxi trong trường hợp này chỉ từ 5-7 RM. Nếu cần đi các chặng tương đối dài và không tự tin vào khả năng trả giá, bạn có thể tìm tới các quầy bán phiếu đi taxi (coupon), nói địa điểm và trả theo giá cố định (thấp nhất là khoảng 10 RM).
Di chuyển từ KL đi các địa phương khác
Các bạn hãy bám lấy KL Sentral vì nó là trung tâm giao thông chính, nơi tập trung mọi tuyến giao thông công cộng nội đô KL như tàu điện, monorail, xe buýt…, cũng là điểm kết nối KL với các địa phương khác của Malaysia. Ngoài KL, khách du lịch Việt Nam thường đi Putrajya, Genting, Malacca, Langkawi.
Putrajaya nằm trên đường từ KL đi KLIA. Bạn có thể đi xe buýt hoặc tàu hỏa. Mình đi tàu hỏa từ KL Sentral hết 9.5 RM/chiều. Vé xe buýt rẻ hơn, 3.5-5 RM/người/chiều, nhưng mình chả biết phải đón xe ở đâu. 
Cách đơn giản nhất để tới Genting và Malacca là đi xe khách. Xe 50 chỗ có máy lạnh, sạch sẽ và khá đúng giờ. Giá vé một chiều đi Genting xấp xỉ 10 RM, đi Malacca là khoảng 15 RM. Riêng với Genting – trung tâm du lịch giải trí trên cao nguyên, sau khi xuống xe khách, bạn sẽ phải đi thêm vài cây số bằng cáp treo mới tới nơi (chỉ khi cáp treo ngừng hoạt động để bảo dưỡng, xe khách mới chạy thẳng lên Genting).
Langkawi là một đảo lớn ở phía bắc Malaysia. Để tới được đó, bạn chỉ có hai cách, đi phà và bay. Cách thứ nhất có vẻ không phù hợp với đa số khách du lịch đi ngắn ngày nên mình chỉ cung cấp thông tin về cách thứ hai. Air Asia có chuyến bay KL – Langkawi, khởi hành từ LCCT, giá vé một chiều từ 65 đến 120 RM/người lớn tùy thời điểm. Giá vé hạng phổ thông của Malaysia Airlines thì cố định và đắt hơn, khoảng 135 RM/người, khởi hành từ KLIA.

Langkawi

Langkawi Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Langkawi là điểm đến nổi tiếng nhất của Malaysia, Langkawi là một quần đảo gồm 99 hòn đảo ở vùng biển Andaman. Những hòn đảo là một phần của bang Kedah, giáp với biên giới Thái Lan. Xung quanh đảo là các bãi biển cát trắng trãi dài, đẹp nhất là các bãi biển ở phía Tây đảo, sâu trong nội địa là những cánh rừng bao phủ và các đỉnh núi cheo leo. Các nhà hàng, quán ăn và một số khu nghỉ mát tốt nhất có thể tìm thấy ở Langkawi.

Đảo Perhentian

perhentian besar Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Nằm ngoài khơi phía đông bắc Malaysia và không xa biên giới Thái Lan. Đảo Perhentian là lựa chọn hàng đầu của mỗi du khách khi đến Malaysia. Nơi đây có những bãi biển đẹp nhất thế giới và nơi lặn biển tuyệt vời nhất, có giá rẻ nhất. Hai hòn đảo chính là Perhentian Besar và Perhentian Kecil. Cả hai hòn đảo đều có những hàng cọ ven bãi biển cát trắng và nước biển màu ngọc lam cuốn hút.

Sepilok Rehabilition

Sepilok được quy hoạch và mở cửa vào năm 1964 để giải cứu đười ươi tại những vùng săn bắn và phá rừng trái phép. Những con đười ươi mồ côi này đã dần thích nghi với môi trường sống mới. 
x Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Khu bảo tồn nằm trong rừng nhiệt đới Kabili-Sepilok. Hiện có khoảng 60 đến 80 con đười ươi đang sinh sống trong khu bảo tồn. Đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Sabah và điểm dừng chân tuyệt vời trên chuyến hành trình khám phá Malaysia.

Hang động Mulu

Hang động Mulu được đặt tại Công viên quốc gia Gunung Mulu ở Borneo. Công viên bao gồm nhiều hang động đáng kinh ngạc và vùng núi đá vôi hình thành cách đây hàng triệu năm. Nơi có những hang động ngầm lớn nhất thế giới, nhiều người nói nó rộng lớn đến nổi có thể chứa 40 máy bay cùng một lúc. 
z Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Cửa hang động Deer là nơi cư trú của một đàn dơi, những lúc hoàn hôn cảnh tượng đàn dơi bay rợp nơi cửa động rất ấn tượng.

Khu Phố Tàu (Chinatown) ở Kuala Lumpur

Khu Phố Tàu ở Kuala Lumpur có đủ các loại hàng hóa từ bánh kẹo, hoa quả, giày dép, quần áo, túi, đồng hồ… Phần lớn hàng hóa ở đây xuất phát từ Trung Quốc. Đối với ai thích nền văn hóa ẩm thực Trung Hoa thì khu phố này chính là địa chỉ thích hợp nhất. Đường vào khu chợ chính là hàng loạt hàng quán với các món ăn Hoa phục vụ khách trên những dãy bàn kê hai bên đường.
Chinatown Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Phố ẩm thực ban đêm trong khu China Town ở Kula Lumpur.
Đặc điểm chung của chợ là hàng hóa rất đa dạng và giá cả tương đối rẻ. Có mặt hàng đề sẵn biển báo giá, có mặt hàng không có treo giá cả. Đối với những mặt hàng không treo biển báo giá, khi mua du khách nên chịu khó mặc cả. Cũng như ở Việt Nam, nếu thấy người bán chưa đồng ý bán với mức giá mình đưa ra thì cứ bỏ đi, thế nào chủ hàng cũng gọi lại và giảm giá dần cho tới khi hai bên vừa ý.
e Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Ngoài việc đi mua hàng hóa, đồ lưu niệm tại đây, du khách có thể đến khu Phố Tàu vào ban đêm để ngắm nhìn quang cảnh sinh hoạt tại chợ đêm. Khách du lịch từ nước ngoài đến Malaysia thường hay mua hàng ở đây vì giá cả hầu hết các loại hàng hóa thường rẻ một nửa so với hàng hóa ở Việt Nam.
Chú ý: Nhìn chung các mặt hàng ở đây rất phong phú và đa dạng về chủng loại, chất lượng thì thuộc dạng trung bình nhưng giá thì được các nhân viên bán hàng hét cao gấp 3 đến 4 lần giá bán. Chính vì vậy bạn nên cẩn thận và xem kỹ món hàng trước khi trả giá. Việc trả giá ở đây cũng thoải mái nhưng tốt nhất nên đi dạo quanh đây một vòng tham khảo các mức giá rồi hãy quyết định mua hàng.


Suria KLCC

Nằm ngay tại những tầng dưới cùng của tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng thế giới, vẻ sang trọng, sa hoa với vô số những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc và choáng ngợp.
 Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Malaysia hoàn hảo ~ Tin du lịch 24h
Bên cạnh khu thương mại này còn có cả nhà hàng, quán bar, phòng triển lãm tranh nghệ thuật cho những du khách nghỉ ngơi thư giãn sau khi đã shopping mệt mỏi.
 
Top