Đô thị cổ kính, xinh đẹp với nhiều di sản độc đáo, thể hiện sự hoà hợp giữa các giá trị của văn hoá bản địa Mã Lai và tinh hoa của các dân tộc khác.
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Phố cổ yên bình bên sông
Tôi đặt chân tới Melaka sau 2 tiếng đồng hồ ngồi trên xe bus từ Kuala Lumpur. Đập vào mắt tôi là khu nhà lớn với những nếp mái hiện đại trông như những làn sóng cách điệu màu ghi bạc.
Người lái taxi chở tôi đến khách sạn là người bản xứ, nói tiếng Anh thật sõi và anh kể cho tôi nghe những câu chuyện về con người, cuộc sống và về thành phố Melaka xinh đẹp. Anh cũng dạy cho tôi nói một vài câu đơn giản trong tiếng Malaysia như xin chào, cảm ơn, xin lỗi và hẹn gặp lại…
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Một góc phố do người Hà Lan xây dựng
Một ngày mới của tôi ở Melaka bắt đầu bằng bữa sáng trong quán bình dân ngay gần khách sạn. Ở đây có đủ hết những món phổ biến và đặc trưng của người dân địa phương.
Buổi sáng ở đây thức giấc khá muộn, cả thành phố như ngủ say trong sương hồng và chỉ trở mình sau 10h. Lúc đấy các cửa hàng và những khu phố của người Hoa bắt đầu nhộn nhịp.
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Melaka khá nhỏ, sau bữa sáng, tôi thăm thú một vòng bằng cách đi bộ. Cái không gian yên ả thanh bình phảng phất quanh thành phố, với những nếp nhà một tầng tường trắng mái đỏ giữa um tùm cây lá và đặc biệt rất nhiều hoa dâm bụt.
Đi một vòng, tôi phát hiện ra rằng ngồi lên những chiếc xe hoa sặc sỡ mà làm một chuyến dạo quanh thì còn thú vị hơn nhiều.
Đó là những chiếc xe ghép từ một chiếc xe đạp với thùng xe mở, xung quanh gắn đầy những bông hoa giả nhiều màu sắc. Đủ chỗ chỗ cho hai người, nên nếu bạn đi đôi thì sẽ càng tuyệt vời hơn.
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Những chiếc xe hoa
Con sông chạy dọc thành phố nhỏ làm tôi nhớ đến Hội An. Cả những ngôi nhà xây theo cùng một kiểu với những chiếc mái ngói dốc cũng thấp thoáng cái bóng dáng của một phố cổ xa xưa. Nhưng ở đây, khu phố cổ được chăm chút hơn nhiều. Nó nằm ở bên kia sông.
Nếu đã đến Melaka, bạn nên ra đường buổi tối, không phải để shopping mà là hoà vào cái sôi động của thành phố biển nhỏ bé và hưởng cái không khí trong lành mát rượi ở nơi đây.
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Đêm xuống trên dòng sông
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Nhà thờ do người Hà Lan xây dựng
Có những dãy phố rực màu đỏ sậm được xây dựng trong thời kì Hà Lan đô hộ và có những khu là dấu tích còn lại của người Bồ Đào Nha.Kia là kia phố Tàu và cung điện Sultan đứng cạnh pháo đài Hà Lan.
Rồi cả những bảo tàng và đặc biệt là nhà thờ đủ loại : nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ HinĐu, những ngôi đền của người Hoa và nhiều nhất là những nhà thờ thiên chúa giáo của những người phương Tây đã từng có ảnh hưởng một thời tại nơi này.
Melaka - Thành phố đa văn hóa
Nếu bạn là người say mê với những kiến trúc cổ và mang đậm màu sắc tôn giáo, hãy đến với Melaka. Đến rồi, bạn sẽ khám phá thêm nhiều điều nữa. Bởi đó là một Melaka xinh đẹp và cổ kính, một Melaka với những sắc màu văn hoá đa dạng nằm trong lòng một Malaysia đang phát triển.
Nó thực sự là một điểm đến không thể bỏ lỡ một khi bạn đã tới Malaysia.
 
Top